Thơ mới nhất:

Menu

Viết Ngắn_Lần đầu gặp GS NGUYỄN LÂN DŨNG.


GIÁO SƯ NGUYỄN LÂN DŨNG 
– MỘT CHÂN DUNG BÌNH DỊ.



Vì lu bu không thời gian trả lời nên tôi đã khóa phần CM của trang ĐÁ BIỂN_Blogtiengviet.net. Vào những ngày cuối của năm 2011, tôi nhận được nhiều tin nhắn CHÚC MỪNG NĂM MỚI, trong đó có tin nhắn của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng.
Như nhiều bloger khác, tôi gửi mail cảm ơn và có lời mời Thầy ghé «ngôi nhà riêng» của tôi :
www.phanngochai.vanthoviet.com

Sỡ dĩ tôi không gọi GS,  mà gọi là Thầy -vì Thầy ở tầm là «thầy» của tôi. Sau đó tôi nhận mail của thầy. Thầy chia sẻ trang viết, động viên tôi đừng bỏ trang Blogtiengviet và hỏi số Mobile của tôi.
Mặc dù chưa lần tiếp xúc, nhưng tôi rất kính quí thầy, bởi từ khi thầy tham gia blog TV (thầy đã đến từng nhà bấm kết nghĩa – điều này rất khó thấy ở những bloger có chút tên tuổi). Qua nhiều phương tiện truyền thông, tôi được biết về thầy như Lam Ca viết: “… gia đình giáo sư là một gia đình trí thức mang tính truyền thống qua nhiều thế hệ và cha của ông – nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân là một tấm gương lớn về đạo đức nhân cách trong việc nuôi dạy con cháu nên người. Đó là sự mặc nhiên đã đóng góp rất lớn cho xã hội….”.(LC)
Hằng đêm không bao giờ ngủ trước 3 giờ sáng. Sau phần công việc của mình, tôi thường lang thang trên các mạng để đọc, thưởng thức hoa thơm cỏ lạ khắp nơi … đương nhiên tôi không bỏ qua xóm Lá (tên gọi thân thiết của BlogTV). Tôi đến từng nhà, trong đó có “nhà” của GS NLD…Song, mãi đến ngày 30-12-201, lần đầu tiên tôi sang thăm và ghi cảm nhận cùng gửi tấm thiệp Xuân ở blog của Thầy. Không phải tôi tự ti hay sống không hòa đồng, nhưng tôi rất ngại câu "Thấy sang bắt quàng làm họ" hoặc “cố chen chân vào ngõ hẹp …” mà tôi đã gặp của một bloger từng CM qua nhiều nhà trong xóm Lá.
Trong email gửi cho tôi, thầy bảo: “…sẽ mong hội ngộ ở Sài Gòn”, tôi nghĩ – thầy nói để “động viên” thôi, chứ với khối công việc của thầy – vừa nghe đã ngộp!

@ 14 giờ 30 ngày 09 -01 – 2012
Tôi đang xem một bài báo Xuân thì ĐT reo, bên kia đầu dây Thầy bảo – trưa mai Thầy có mặt ở Sài Gòn, thầy muốn gặp tôi…!
Nghe xong, tôi hơi “hoảng” vì bất ngờ, nên cũng chỉ dám trả lời nước đôi “Dạ, thầy vào SG em mừng lắm, nhưng em bận… đi dạy, chưa dám hứa ạ!”.
Anh Lê Văn và Quỳnh Trâm - hai blogger khá thân - động viên tôi: nên đến gặp thầy, người rất đáng kính, được gặp thầy cũng là cơ hội để học hỏi. Cùng lúc đó, tôi được đọc một hai bài viết, có liên quan đến thầy trên vài trang blog TV, nên tôi quyết định hẹn gặp thầy. Thầy mời bữa cơm chiều, nhưng kẹt ca dạy, Tôi thưa với thầy “Dạ, em sẽ đến chào thầy sau 7 giờ tối ạ!”. Đến bây giờ ngồi gõ những dòng này, tôi chợt nghĩ – nếu như không đến gặp thầy vừa rồi, thật là một sai lầm lớn của tôi.

Dạy xong ca, đã 7 giờ. Tôi chạy ngay xuống nhà khách Bộ Công An, số 252 đường Nguyễn Trãi, Quận I. Vì kẹt xe nên mới đến Nam Kì Khởi Nghĩa, thầy đã gọi điện. Tôi vừa gửi xe, thầy đã xuống tới. Trong cái bắt tay đầu tiên nóng ấm, tôi đã nhận thấy ở thầy sự gần gũi của người anh, người bạn lớn!
Thầy mời tôi ra một quán cà phê gần đó.
Ngoài xã hội, thầy là một GSTS, là NGND, là Ủy viên UB MTTQVN - Được biết thầy vào SG, sáng mai bắt đầu phiên họp MTTQ đến trưa 13- 01 trở về HN – nhưng với tôi, một bloger bình thường (dù có nối thêm mấy cái đầu nữa, cũng chưa đủ tầm để nói chuyện với một vị GS...) nhưng thầy đối xử với tôi như một người anh lớn đầy hiểu biết, sẵn lòng chia sẻ.
Thầy tặng tôi một quyển sổ và quyển sách VINH QUANG NGHỀ THẦY - nói về cuộc đời người cha của Thầy - NGND Nguyễn Lân! Điều làm tôi xúc động, thầy rút cây bút từ túi áo, ghi dòng chữ rắn rỏi: “Thay mặt gia đình Nguyễn Lân, thân mến tặng Ngọc Hải”. Khi thầy giới thiệu vài trang blog cần đọc, tôi rút cây bút đỏ và quyển tập ghi vội, thầy cười và nói vui: “Viết văn mà dùng cây bút thế này…”, rồi thầy tặng tôi cây bút đang dùng, mang tên trường Texas A&M (soilcrop.tamu.edu). Tôi không nhận, vì với tôi hai cây bút: xanh, đỏ là chuyên dụng, nhưng thầy bảo “cất để làm kỉ niệm”.

Với giọng ôn hòa, thầy kể chuyện gia đình, phân tích chuyện xã hội, thầy nói về cách sống và ứng xử…, tôi nghĩ- nếu dự buổi thuyết trình chuyên đề, cũng không cặn kẽ đến thế! Với chiếc Ipad, thầy trao đổi với tôi chuyện viết lách, thầy nhắc và nhận xét bài viết của từng bloger, tôi thấy thầy rất quan tâm đến xóm Lá, điều đó khiến tôi càng nể phục. Tôi hỏi “Thầy lấy thời gian đâu để vừa làm công việc chuyên môn, vừa là một bloger…”?! Tôi hiểu - Thầy không phải người viết văn chuyên nghiệp, thầy làm công tác nghiên cứu nhưng lại "thích viết". Cách viết của thầy rất giản dị, chính cách viết giản dị, không viết theo tầm "Giáo sư", nên rất gần gũi, ai đọc cũng hiểu - đó là sự hài hòa... đâu phải ai làm cũng được.
Trong câu chuyện trao đổi, đặc biệt thầy nhắc nhiều đến anh Trịnh Tuyên. Thầy khen truyện của anh, thầy kể và phân tích vài truyện rất hấp dẫn. Trong lúc nói về truyện của anh Trịnh Tuyên, nhìn đôi mắt thầy, có cái gì đó như nỗi ám ảnh khôn nguôi!
Trong suốt cuộc trò chuyện, thỉnh thoảng tôi ngại thầy mệt, vì tôi biết tối nay thầy còn viết một báo cáo chi tiết, để sáng mai vào cuộc họp…, Thầy thì băn khoăn, sợ tôi đói vì đi dạy từ chiều…
Suốt hơn hai giờ ngồi đàm đạo, trước mắt tôi – một GS Nguyễn Lân Dũng là người rất Chân tình, giản dị và thân thiện khiến người tiếp xúc dễ gần. Chân tình giản dị mà lịch lãm chứ không phải xuề xòa.

Thầy bắt tay chào tạm biệt, tôi chưa kịp có câu chúc, bất chợt thầy bảo: “Với Ngọc Hải, cái gì cũng được. Duy một điều chưa được…”. Tôi giật mình, không hiểu trong quá trình tiếp xúc, tôi có lỡ làm điều chi, khiến Thầy buồn lòng? Tôi thật thà : “Thưa Thầy,Thầy cứ nói, em sẽ ghi nhận và sữa chữa ạ!”. “ NH nên xem lại, đừng để cuộc sống chông chênh…”. “Ạ! Dạ, thì ra… câu này, thầy đã nhắc em hai lần rồi !”. Tôi bật cười và chào thầy.
Trời đêm dìu dịu. Phố xá đông đúc, tôi hòa vào dòng người với niềm vui lan tỏa cuối năm. Niềm vui được hội ngộ một vị Giáo sư, một Nhà Giáo Nhân Dân lịch lãm, uyên thâm mà vô cùng bình dị.

PHAN NGỌC HẢI
Sài Gòn, 10 – 01 - 2012 



Share This:

Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

No Comment to " Viết Ngắn_Lần đầu gặp GS NGUYỄN LÂN DŨNG. "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM