Thơ mới nhất:

Menu

Với Thơ-THƯƠNG LỆ BÌNH



Lệ Bình ơi ! Gượng cười đi anh nhé !
Dù ngoài kia trời đất lắm tang thương
Dù đã muộn !...Bên anh còn "cô bé "
Thì đường đời...đau khổ cũng song phương!!!

PHAN NGỌC HẢI
(Áo trắng Hòa Đồng _ Gò Công)


THƯƠNG VỀ ÁO TRẮNG NGÀY XƯA...
Thơ PHAN NGỌC HẢI

Từ đó em xa tuổi học trò
Từ đó về ấp ủ nỗi buồn lo
Từ đó luyến thương vùng sách vở
Từ đó người đi chẳng hẹn hò.

Áo phong sương dấn thân từ đó
Từ đó hồn em tan tác rồi
Sơn khê cách trở sầu từ đó
Từ đó em buồn - lệ thắm môi!!!

PHAN NGỌC HẢI
4-6-1977
Facebook là trang mạng xã hội nên nhiều khi không tránh khỏi chuyện phiền toái “từ trên trời rơi xuống”. Tuy nhiên, từ FB tôi có những người bạn thật gần gũi thật đáng yêu, đã đồng hành chia sẻ cùng trang viết của tôi qua mọi biến cố vui buồn.


Cũng nhờ trang FB mà tôi kết nối lại được với những người bạn học cũ, gần 30 năm… tưởng đã xa. FB cũng cho tôi được gặp những người bạn chỉ qua thư từ và điện thoại… của nhiều năm trước.

Nhất là gần đây, FB đã cho tôi thật sự trở về quá khứ với những năm tháng học trò, giấy "pơ-luya" đầy ắp thơ tình, chiều tan trường mực tím lấm đầy tay…

Xin chân thành cảm ơn anh TLB đã cất hộ "bút tích" của Phan Ngọc Hải và những vần thơ tuổi nhỏ - gần Bốn mươi năm!..PHAN NGỌC HẢI

Trích từ trang Facebook của THƯƠNG LỆ BÌNH
https://www.facebook.com/binh.thuongle.18?fref=ts
29 Tháng 11/2015 
Hôm nay tìm lục lại những lá thư và những bài thơ tình của ngày xưa...Ngày mà tuổi tôi chừng độ mười tám đôi mươi ...Ngày đó tôi mới bắt đầu biết làm thơ .Tôi gửi qua bút nhóm nhờ bút nhóm gủi đăng những bài thơ...Bút nhóm mà tôi thường sinh hoạt ngày đó là" Hoa Trúc Giang " tỉnh : ( Kiến Hòa) là BếnTre hiện giờ... và bút nhóm " Bên Giòng Cửa Tiểu " tỉnh : Gò Công T.G. Và còn gửi bài về đài phát thanh ngày đó là ( đài phát thanh quân đội ) chương trình Thi Văn Thiêu Nhi . ( Bác Kiều Hạnh phụ trách) ...Và cũng từ đó tôi mới biết được Phan Ngọc Hải.

- PHAN NGỌC HẢI  ngày đó là nữ sinh lớp 11 B Áo trắng Hòa Đồng ( Gò Công ) . Hồi đó mỗi sáng ngày chúa Nhật lúc tám giờ những bài thơ nằm trong chủ đề quê hương đất nước thì chọn lựa rồi thì ban Tuổi Xanh diễn đọc...

- Thơ P.N.H nghe sao quá dễ thương...tôi cảm nhận có ấn tượng nhiều về người bạn nữ sinh ấy... Tôi muốn làm quen nhưng không biết địa chỉ để viết thư...mấy ngày sau tôi tìm cách viết gửi về địa chỉ trường ...nhờ chuyển cho P.N.H.

Thư đi ...tôi vẫn mong chờ hồi âm một tuần... Rồi hai tuần...tôi tưởng là thư không đến hoặc đến rồi mà nàng từ chối không muốn làm bạn với tôi ...? Mãi đến tuần thứ ba bất ngờ tôi nhận được phong thư màu xanh của nàng gửi...Trong thư viết những dòng màu mực tím .... Tôi rất vui mừng tưởng chừng mình đang gặp mặt nàng bằng xương bằng thịt...Rồi từ đó thư đi rồi thư lại...tôi viết tặng nàng những bài thơ tâm đắc nhất...và nàng thì cũng đáp lại những bài thơ tình lãng mạn không kém gì tôi...Về khả năng và trình độ thì tôi còn kém xa so với nàng...vì nàng là học sinh trung học còn tôi với vốn liếng kiến thức nhỏ nhoi bằng nổ lực kiên trì tự học...Vì là người khuyết tật nên việc học việc học ở trường tôi không thể có được...nên chỉ biết tự nhắc nhở bằng luật lệ của riêng mình...nên việc học rất vất vả chậm tiếp thu ...nhưng nhờ chí quyết tâm cần cù kiên trì nên những gì mơ ước cuối cùng cũng được đền bù kết quả như hôm nay ...Chuyện tình tôi và PNH tính đến hôm nay cũng gần ba mươi mấy năm...hôm nay ngồi buồn tìm lại thấy nó hay hay vẫn còn đẹp và dễ thương quá...!!!

- Tôi xin đăng lên trang fb một vài bài thơ tiêu biểu để các bạn cùng chia sẻ cho vui nha !!!
Thương Lệ Bình

NÓI VỚI THƯƠNG LỆ BÌNH !!!
Thơ : PHAN NGỌC HẢI
Lời chưa cạn ! Vội trách ta hờ hững!...
Biết nói sao? Ôi ! Biết trả lời sao?!
Phận thấp hèn suốt đời ta chấp nhận
Vòng tay nầy _ ôm ấp lắm thương đau !...

Ta vẫn biết: ta thua nhiều phương diện
Nhưng làm sao !...Lý lẽ của con tim?
Ta vẫn hiểu rồi đây _ tình tan biến
Nhưng làm sao! ta cạn tỏ nỗi niềm ?!

Ta không dám trách _ trời cao cay nghiệt
Vì lòng ta _ lỡ...đã thương yêu !
Dù tin rằng: Cuộc tình không bất diệt
Và mai nầy _ hồn mộng sẽ cô liêu !...

Ta chỉ mơ _ nhưng mơ toàn ảo ảnh
Đời làm thơ đâu trọn ước những gì....
Đâu kiêu sa _ trong lĩnh hồn" mưa lạnh!"
Mộng bình thường _ phút cuối cũng chia ly

Biết thất vọng khi tim hồng mở ngỏ
Từ một chiều hồn rực lửa xa xăm...
(Xin đừng trao ta những câu hỏi khó...)
Và người ơi! đừng trách " kẻ yêu thầm"!!!

Người có biết _ ta mang nhiều đau khổ?
Người có hay _ ta mắt lệ u hoài...
Những sáng bâng khuâng sầu theo lá đổ
....Tình đơn phương!...ôi trọn kiếp xót cay !

Bao ước mơ _ bây giờ đành hủy diệt
Tuổi đời xa ngày tháng vẫy tay chào
Nỗi buồn ta chắt giờ người đã biết ?
Thôi ! Một lần mực giấy trải niềm đau !...

Ai có hiểu : cũng tại vì " ai đấy !"
Ta sớm buồn trong tuổi  mắt môi tươi ...
Chiều tan học ! Cứ ngóng trông phương ấy
Mây ngàn bay... Ta ngỡ bóng một người...

Mà sự thật _ ta có gì hiện hữu !...
Ngoài hồn thơ lắng đọng những suy tư...
Bao nhiêu đó! Ta sợ rằng " chưa đủ "
Vì tim ta chưa kết nỗi ...ngôn từ !...

(Thôi gió ơi ! Đừng bảo: Yêu ta nữa...
Và trăng ơi ! Đừng nói : mãi nồng nàn
Ta sợ lắm...cái ngày mai dang dỡ...
Chiều Hòa Đồng...có kẻ nát tim gan !!!)

PHAN NGỌC HẢI
06-01-1973


GIỌT BUỒN KHÔNG TÊN...

(Riêng tặng Thương Lệ Bình anh tôi! người thơ nhiều nước mắt !!! )


Em vẫn biết! Đời làm thơ khốn khổ
Là âm thầm chấp nhận lắm buồn đau

Nhưng anh ơi ! Tất cả đều mệnh số
Trót thân tằm _ mình phải nợ dâu !...

Đừng buồn nữa! Nha anh _ đừng buồn nữa
Đừng u hoài cho mắt đẫm hơi sương

Đường thênh thang dù lạc loài hai đứa
Nhưng....cuối trời hoa cỏ vẫn yêu thương!

Vui đi anh ! Dù niềm vui tạm bợ
Cười đi anh! Dù mắt chẳng xanh màu

Đừng đứng đó _ nhìn nhau tia bỡ ngỡ
Đừng cho em lệ đắng của thương đau!...

Trong ray rứt anh kẻ khung ghép nhạc
Bằng suy tư em nhặt ý kết thơ ...

Một đóa hoa _ giữa tinh cầu thơm ngát
Một vầng trăng _ thoang thoảng dưới sương mờ...

Lệ Bình ơi ! Thế gian nhiều giã dối
Mình cúi đầu chấp nhận _ cố làm vui

Anh có thấy: giữa con đường tội lỗi?...
Ngàn thiêu thân đang đắm đuối say vùi !

Trời phạt anh ! Bắt anh làm thi sĩ
Trời đày em ! Trong mảnh áo người thơ...

Vì đắng cay _ chúng mình chung nghiệp dĩ
Tự ngày xưa tuổi trẻ...lúc ban sơ ...! 

Khung trời rộng chúng mình đôi chim nhỏ
Chấp cánh bay _ tìm nắng lạ bên rừng

Chiều gió lộng ta cùng đi đây đó....
Làm bướm vàng...khép nép với hoa xuân !

Lệ Bình ơi ! Giờ kiếp sầu hiện tại
Mình ! Rong rêu trang điểm cả cuộc đời

Thơ chưa trọn...mà tim hồng lỡ loái
Biết nói gì ! _ buồn quá Lệ Bình ơi !...

Nếu ... Lỡ mai kia _ nẻo tình ly biệt
Trời bắt mình lột bỏ áo thi nhân...

Lần chia cách! ...Ôi khóc sầu thảm thiết
Khi hồn thơ _ em giả biệt dương trần ! 

Lệ Bình ơi ! Gượng cười đi anh nhé !
Dù ngoài kia trời đất lắm tang thương

Dù đã muộn !...Bên anh còn "cô bé "
Thì đường đời...đau khổ cũng song phương!!!

PHAN NGỌC HẢI

(Áo trắng  Hòa Đồng _ Gò Công)

01 - 03 - 1974

ĐỢI EM RỒI NHỮNG BUỔI CHIỀU !!!

Gió mới về đem nhớ cuộc tình
Trời xa sắc tím quyện mờ in
Đường về phố huyện dài hun hút
Rai rứt buồn thương chỉ riêng mình !...

Cũng lần ngóng đợi nữa...em ơi !
Tím nay chư...một sắc đầy vơi
Mắt sâu lắng đọng hồn tê tái...
Em hỡi! Mình anh với cuộc đời !!!

Nắng sớm hay chiều mưa rưng rức
Mỗi lần chờ đợi một người thôi...
Dáng ai hiển hiện đường thôn cuối...
Có phải là em đến đây rồi!???

Nhưng không...Chỉ là bóng hình tưởng tượng...
Người xa xăm bổng chốc ngỡ quen thân
Mộng chung đôi người về xây tám hướng
Để anh mong từng thất vọng não lòng!!!

Chuyến đò cuối còn đợi người lữ khách
Dù muộn màng cũng đến được chiều nay
Đường gian nan đầy chập chờn thử thách
Vì trong anh đã thấy em hoài !...

Em hãy về cho kịp chiều nay
Kìa...Bóng hoàng hôn sắp đổ dài...
Bâng khuâng lá trúc rào trong gió
Bóng mượt dừa xanh chờ bước ai ?...

Quê hương yên lặng mỗi mùa qua
Rồi hôm nay bỗng thấy chan hòa
Hoa cỏ tươi màu duyên khép nép
Chim chiều tíu tít giọng reo ca...

Không gian như ngừng lại phút nầy
Chiều vươn nhuộm sắc thắm trời mây
Đàn buông nhịp tấu mùa thương đó...
Cung điệu bổng trầm vang thiết tha!...

Và anh một kẻ của chờ mong
Kết lá về xây khu vườn hồng...
Dệt thơ trải thảm đường qua xóm
Làm chiếu làm màng ngăn gió đông!!!

Bếp lửa chiều hôm nhớm lên rồi
Em về...Ta sưởi ấm đơn côi !
Tim anh cháy lửa tình yêu ấy....
Em hỡi! Một mùa mộng chung đôi!!!

Về đi em...Kìa hoàng hôn xuống chậm
Đường vắng độc hành anh dõi bước em đây
Dù sóng trùng dương _ dốc đèo cao thẳm
Niềm tin nhau thủa ấy vẫn đong đầy....

Nhưng em ơi! Dù thời gian không đến...
Chuyến đò chiều bỏ lữ khách sau lưng
Thế là ta mỗi người phương ngăn cách
Chờ đợi em...Anh quét mãi lá rừng!!!

Hy vọng rằng...còn một ngày nắng ấm...
Một mùa Xuân gió mới lộng thênh thang
Một hoàng hôn vườn thơ màu tím thẩm
Một tình yêu tha thiết đẹp vô vàn !...

Anh đợi đó...Em về mau em nhé !
Hồn mỏi mòn từng khoảnh khắc đầy vơi
Bài thơ yêu! Viết rồi anh hát khẻ...
" .........." ! em ơi ! Chiều tím nẻo em về!!!

Thương Lệ Bình
(Mùa thu 08/77)


CHUYỆN TÌNH MÌNH...
(Riêng tặng: Phan Ngọc Hải! )


Đời bất hạnh sống trọn niềm an ủi...
Tập làm thơ từ thuở biết mộng mơ

Yêu quê hương _ yêu biển trời mây núi
Yêu cuộc đời đau khổ khóc trong thơ !!!

Rồi từ đó ta mơ hoài trong mộng
Thắm hồn thơ từng giấc ngủ qua rồi

Nguyện cầu ủi an chan hòa cuộc sống
Yêu mến một người chung lý tưởng mà thôi!..

Vần thơ mộng hôm nào ta viết gửi
Chưa chưa quen chưa đối diện một lần

Gió đông tàn _ vờn tóc bay rũ rượi
Thương thật nhiều trong ý nghĩ bâng quơ!..

Ta sợ rồi chuyến thư đầu hôn ấy...
Không đến nơi ...không đến đó một người...

Ý mang buồn người sẽ buồn ta vậy ...
Ngạc nhiên rồi...Chắc vỡ chuyến hồi âm!!!

Nén buồn đau ta cuối đầu thất vọng
Thầm ước mơ _ lại bay đến không ngờ

Lá vườn rơi từng chiếc đàn cánh mỏng
...Chợt đến trong chiều ta nhận được tin thơ

Cánh hồi âm màu sắc xanh hy vọng!
Người cho ta khi cuối mặt khóc thầm...

Lời thương thương ủi an buồn kiếp sống
Giao cảm ban đầu ta xúc động thâm tâm ...!

....Ngọc Hải! _ Vâng ! Hồn ta đã trót mơ ...
Người em gái nhỏ của mong chờ !

Hình dung tưởng tượng...dù em xấu !
Ta trót yêu rồi.! Em là thơ !!!

Xin gọi bằng em ! Như lòng anh hằng mơ
Là bạn thơ nhưng cũng nghĩa ân tình...

Biết đâu ngờ duyên xuôi cùng gặp được
Tình yêu! _ Xin đến trọn trong tim!!!

Rồi từ đó thư đi rồi thư đến...
Mùa Xuân đầu tươi thắm dậy sắc hoa

Anh nghe trong lòng dâng bao rạo rực
Cả quê hương _ tình ấy đẹp chan hòa!!!

Bài thơ mới đêm chờ anh đã viết...
Phiên khúc quê hương _ phiên khúc tình yêu!

Trọn về em bằng ý lời tha thiết...
Mà anh thương ! _ Anh gom góp những chiều !...

Tròn bốn năm... dài như thế kỷ
Chắc chiu thương nhớ trải mộng mơ

Buồn vui sướng khổ đời san sẻ
Thủy chung giữ vẹn mãi tôn thờ !...

Thời gian đi đã tàn cơn nắng hạ
Mùa thu về đếm nhớ tuổi sầu đi

Mưa rơi rơi cho niềm riêng băng giá
Ngọc Hải ơi! Mình biết nói những gì ?...

Tình yêu ơi ! Cúi đầu xin đa tạ !
Mình trao nhau từ buổi ấy âm thầm

_ Anh hỏi em: Tình thủy chung sắt đá?...
_ Em lặng buồn: Vâng ! Tình ta mãi ngàn năm !!!

Trong mơ ước không còn nghe ray rức
Bóng hình em đã chiếm ngự trong tìm

Diệu hiền đơn sơ từ lâu anh ước....
Mấy mùa thơ anh kết mỏi mong tìm !!!

Ngọc Hải ơi ! Dù cho là nhân ảnh
Nhưng bên anh đã thấy trọn tình yêu!

Anh thương em dưới ánh đèn đêm lạnh
Và ấp yêu hôn kín mỗi trong chiều !!!

Em...Em ơi ! Tình yêu là thế đó...
Nói làm sao cho hết chuyện hẹn hò...

Cố lặng yên để niềm riêng mình biết
Phút mong chờ anh khoắt khoải âu lo !...

Lần hạnh ngộ tưởng chừng như xa lắm
Một mùa sang...rồi lại một mùa sang

Chợt bóng em qua giữa chiều Xuân thắm
Gặp gỡ đầu tiên anh quá ngỡ ngàng !...
( Hết phần 1 )

Thương Lệ Bình

CHUYỆN TÌNH MÌNH
( R
iêng tặng: Phan Ngọc Hải! )

(Phần2 )
Mừng biết mấy nhưng làm sao nói được
Chuyện hàn huyên đành không tỏ cạn lời
Lặng nhìn nhau trọn niềm yêu từ trước...
Chuyện tình mình là vậy đó em ơi !!!

Nhìn ước...Em ơi ! Buồn lắm hỡi ?
Như hồn thơ sầu rụng tím hoàng hôn
Nhưng trót mang rồi đời bất hạnh
Với tình yêu nguyện trọn kiếp linh hồn !!!

Còn gì cả ngợi mãi trong nhau
Tình cao _ Tình đẹp tợ trăng sao.
Tình muôn thế kỷ mùa Xuân trước
Rực rở trân gian thắm hoa đào !!!

Người cho mình bằng tia nhìn mai mỉa
Bằng khách quan theo định nghĩa bạc tiền
Kẻ hiểu chuyện mình mừng câu chúc tụng
..." Ngoc Hải _ Lệ Bình !" Xin sớm đẹp lương duyên !...

Chấp nhận nhé em ! Cuộc đời đau khổ
Một chuyện tình thương quá viết nên thơ
Không phải hai ta ...mà là duyên định trước
Chúa tình thương sắp sẵn đến bây giờ !!!

Yêu nhau nhé em! Nguyện thề trọn kiếp
Dù mãi trần gian là ngục tối lưu đày
Anh với em ...tim hồng chung hòa nhịp
Dệt bài thơ hạnh phúc đến tương lai !!!

Thương Lệ Bình
( Mùa thu 20 / 09 / 78 .)


CHỜ EM VỀ!

(Riêng tặng N.H.)


Em nói rằng, sẽ về thăm xóm nhỏ,
Một ngày vui trời nắng dậy thênh thang

Đường quê xa vời vợi sắc hoa vàng
Mừng em đến miên man niềm chờ đợi!...

Biết nói gì đây, người em gái hỡi?...
Lần về thăm lâu quá! mấy mười năm...

Xúc động trong nhau nhòa ánh mắt câm câm
Ngoài thương nhớ, mình nói gì thêm nhỉ?...

Ngày xưa ta mơ, mình sẽ là thi sĩ...
Khóc cười cho nhân thế cuộc đổi thay

Ngoảnh thời gian rồi thấy chẳng còn ai,
Buồn vá víu mảnh thơ tình rách nát!!!

Khoảng vườn xưa bao năm đầy bóng mát
Rồi hôm nay cây mới lại xanh mầm

Chờ đợi ngày em gái nhỏ về thăm
Nơi kỷ niệm dấu yêu ngày xưa đó...

Về nhé em! Quê hương anh xóm nhỏ...
Dù nắng mưa anh vẫn đợi từng giờ

Mình nói gì thêm cạn ý trong thơ...
Chờ em về...chờ em về... Em nhé!!!

Thương Lệ Bình
29-6-2015

NHÉ ANH!
Chiều nay mưa,
Chắc ... em về không kịp.
Anh đừng buồn,
Khói thuốc… chớ vàng tay!...

Mảnh hồn đơn,
Bên trang giấy hao gầy
Anh thao thức,
BIỂN lòng em … dậy sóng!!!

PHAN NGỌC HẢI



.

Share This:

Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

2 nhận xét to ''Với Thơ-THƯƠNG LỆ BÌNH"

ADD COMMENT
  1. Trường thi ngày cũ thật quý báu và tuyệt vời. Chúc mừng Ngọc Hải Phan nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Ui, NH chào BQH. Rất vui gặp bạn ở đây!
    NH cảm ơn TVTV đã đọc và động viên BIỂN TÍM. NH lập trang này để lưu lại tất cả những bài viết cũ mới... nhưng rồi bận quá, cũng làm chưa đến đâu.
    NH đã sang trang THIÊN VY - MỘT GÓC TRỜI RIÊNG. Thật tuyệt vời! Trang này NH ít kết nối, nhưng BQH cho mình KN để được đọc và chia sẻ tâm tình của BQH nha!
    Thân mến,

    Trả lờiXóa

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM